'அதிகாரம்' குறித்து அதி காரமாக அலசியாயிற்று. 'அதிகாரதிற்கு எதிரான குரல்' பல அதிகார பீடங்களையும் கேள்விக்கு உட்படுத்தியது. அது, ஒரு வகையில் அநுகூலமான விளைவுகளையும் ஏற்படுத்தியது. பின்னரான உரையாடல்கள் 'அதிகாரக் கட்டவிழ்ப்பு' என்ற பெயரில் ஆரம்பமாயின. இதுவும் ஒரு வகையில் வரவேற்கத்தக்க விளைவுகளை சமூக மட்டத்தில் ஏற்படுத்தின. ஆனால், எந்த ஒரு மனித சிந்தனையும் மிகத்தீவிரமாகப் பின்பற்றும், அத்துமீறிய ஒரு குழு தோன்றுவது வரலாறு கண்ட உண்மை. இச் சிந்தனையும் இதற்கு விதிவிலக்கல்ல. 'அதிகாரக் கட்டுடைப்பு' என்கின்ற பெயர் தாங்களில் தீவிர சிந்தனையாளர்கள் இதன் பின்னர் உருவானார்கள். இவர்களின் பேசு தளங்களில் பெரும்பாலானவை இயல்பிற்கு முரணானவையாகவே இருக்கின்றன என்பது மத்திம அல்லது நடுநிலை சிந்தனையாளர்களின் அவதானம்.
அதிகாரம் குறித்து பலரும் பலவாராக பேசிய போதிலும் மத்திம சிந்தனைத் தளத்தில் நின்று உரையாடுவதே தகுந்த பலனைத் தரும். அதிகாரத்திற்கு எதிராக பேசுகின்றவர்கள் மனித இயல்பிற்கும் இயற்கை விதிகளுக்கும் முரணாகாமல் பேசுகின்ற போது அது, சிறந்த சிந்தனையாகப் பரிணமிக்கும்; தகுந்த வரவேற்பை பெறும்; யதார்த்தத்திற்கு நெருங்கியதாக இருக்கும். இஸ்லாம் சகல விடயங்களையும் சிந்தனைகளையும் நடுநிலையாகவே பார்க்கின்றது.
அதிகாரம் குறித்து பலரும் பலவாராக பேசிய போதிலும் மத்திம சிந்தனைத் தளத்தில் நின்று உரையாடுவதே தகுந்த பலனைத் தரும். அதிகாரத்திற்கு எதிராக பேசுகின்றவர்கள் மனித இயல்பிற்கும் இயற்கை விதிகளுக்கும் முரணாகாமல் பேசுகின்ற போது அது, சிறந்த சிந்தனையாகப் பரிணமிக்கும்; தகுந்த வரவேற்பை பெறும்; யதார்த்தத்திற்கு நெருங்கியதாக இருக்கும். இஸ்லாம் சகல விடயங்களையும் சிந்தனைகளையும் நடுநிலையாகவே பார்க்கின்றது.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக